3 เช็คลิสต์ที่ดินที่ต้องดูว่า ที่ดิน ของคุณจะสร้างบ้านได้หลังเล็กหรือหลังใหญ่ เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน

เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน ว่าคุณจะสามารถสร้างบ้านได้หลังเล็กหรือใหญ่แค่ไหน

ไม่ว่าคุณจะมีที่ดินสไตล์ไหน ก็สามารถที่จะสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านชั้นเดียวหรือบ้าน2ชั้น แต่ก่อนที่จะสร้างบ้านนั้นคุณจำเป็นต้อง เช็กที่ดินก่อนว่า ที่ดิน ของคุณนั้นสามารถสร้างบ้านได้กี่เปอร์เซ็นต์ วันนี้โกดังแบบบ้านจะพาทุกคนมา เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน ด้วย 3 เช็คลิสต์ที่ดิน ที่ต้องดูว่าที่ดินของคุณนั้นจะสามารถสร้างบ้านได้หลังเล็กหรือหลังใหญ่

3 เช็คลิสต์ที่ดิน-01 เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน

3 เช็คลิสต์ที่ดินที่ต้องดูว่า ที่ดิน ของคุณจะสร้างบ้านได้หลังเล็กหรือหลังใหญ่

1.ที่ดิน ของคุณขนาดเท่าไหร่ในข้อกำหนดแต่ละพื้นที่จะมีผังเมืองของพื้นที่กำหนดไว้ว่า ที่ดิน 1 แปลง จะสามารถสร้างอาคารพักอาศัยที่เป็นบ้านได้กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 50-70% นั้นหมายความว่าถ้า ที่ดิน เราแปลงใหญ่ก็มีโอกาสที่จะสร้างบ้านได้หลังใหญ่ขึ้น
3 เช็คลิสต์ที่ดิน-03 เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน
2.ระยะร่นข้างบ้าน ซึ่งระยะร่นต้องห่างจากขอบ ที่ดิน 2 เมตร ถึงจะสามารถทำช่องเปิดได้ ช่องเปิดคือ ผนังอาคารที่มีหน้าต่าง ประตูช่องระบายอากาศ ช่องแสงและระเบียง สามารถดูระยะร่นตามกฎหมายเพิ่มเติมที่นี่

3 เช็คลิสต์ที่ดิน-04 ระยะร่น
3.สีผนังเมือง บางพื้นที่มีการทำผังเมืองเฉพาะพื้นที่ ยกตัวอย่างสีเขียวหรือสีขาวมีกรอบเส้นทแยงสีเขียว จะสามารถทำพื้นที่พักอาศัยได้ที่ 50 % ของที่ดิน
3 เช็คลิสต์ที่ดิน-05

สีผังเมืองคืออะไร  สีผังเมืองถูกออกแบบและกำหนดโดยกรมโยธาและผังเมือง ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละจังหวัด เพื่อกำหนดรูปแบบการใช้ประโยชน์หรือการพัฒนาในพื้นที่ตามแนวความคิดและวิสัยทัศน์ในการพัฒนาของแต่ละเมือง ในบางพื้นที่จะมีการจัดทำผังเมืองเฉพาะพื้นที่ โดยคำนึงถึงความเป็นระเบียบความสวยงาม การใช้ประโยชน์ ความปลอดภัยของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติ การจัดสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ร่วมกันและอื่น ๆ ที่มาจากพระราชบัญญัติการผังเมือง
10 สีผังเมืองที่ควรรู้
เขตสีเหลือง ย.๑-ย.๔ ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย
เขตสีส้ม ย.๕-ย.๗ ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง
เขตสีน้ำตาล ย.๘-ย.๑๐ ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก
เขตสีแดง พ.๑-พ.๕ ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม
เขตสีม่วง อ.๑-อ.๒ ที่ดินประเภทอุสาหกรรม
เขตสีเม็ดมะปราง อ.๓ ที่ดินประเภทคลังสินค้า
เขตสีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว ก.๑-ก.๓ ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม
เขตสีเขียว ก.๔-ก.๕ ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม
เขตสีน้ำตาลอ่อน ศ.๑-ศ.๒ ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย
เขตสีน้ำเงิน ส. ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

คุณอาจจะคิดว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการที่คุณสร้างบ้านไปเลยโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง หรือการที่คุณออกแบบบ้านตามความต้องการโดยที่ไม่ได้เช็กความถูกต้องตามข้อกฎหมาย เมื่อนำเอกสารไปยื่นที่เทศบาล จะถูกสั่งให้แก้ไขให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และข้อบังคับเหมือนเดิม ถ้าไม่อยากเสียเวลาควรจะเขียนแบบบ้านให้ถูกต้องตั้งแต่ขั้นตอนแรก อยากได้แบบบ้านที่ถูกต้องตามหลักการและสามารถขออนุญาตก่อสร้างได้ สามารถให้โกดังแบบบ้านออกแบบบ้านและเขียนแบบบ้านให้กับคุณได้ที่นี่ เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้ 3 เช็คลิสต์ที่ดิน ที่ต้องดูว่า ที่ดิน ของคุณจะสร้างบ้านได้หลังเล็กหรือหลังใหญ่อย่าลืม เช็กที่ดินก่อนสร้างบ้าน กันด้วยนะคะ

สำหรับคนไหนที่กำลังอยากสร้างบ้านแต่ยังไม่มีไอเดียเลยว่าจะสร้างบ้านแบบไหน ก็สามารถเข้ามาดูแบบบ้านจากโกดังแบบบ้านไว้เป็นไอเดียได้นะคะ เว็บไซต์โกดังแบบบ้านมีแบบบ้านให้รับชมมากกว่า 1000 แบบเลยสามารถเลือกดูได้ตามความต้องการ แบบบ้านชั้นเดียว แบบบ้าน2 ชั้น หรือสไตล์แบบบ้านที่ชื่นชอบแบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านปั้นหยา แบบบ้านมินิมอล หรือหากสนใจแบบบ้านสำเร็จรูปสามารถรับชมได้เพิ่มเติมที่นี่ และสำหรับคนไหนที่อยากให้โกดังแบบบ้านเขียนแบบบ้านให้ สามารถติดต่อเขียนแบบบ้านที่นี่

บทความน่ารู้ อื่น ๆ

ระยะร่นตามกฎหมาย ใครกำลังจะสร้างบ้าน ต้องรู้ระยะร่น คืออะไร
แบบบ้านทำอะไรได้บ้าง ? ทำไมต้องเขียนแบบบ้าน แบบบ้านนั้นสำคัญอย่างไร ก่อนมีบ้านควรรู้!!
วิธีขอใบอนุญาตก่อสร้างและเอกสารที่ต้องเตรียม รูไหมจะสร้างบ้านต้อง ขออนุญาตก่อสร้าง ให้ถูกต้องด้วยนะ!!

ปุ่มดูแบบบ้านเพิ่มเติม ปุ่มติดต่อทำแบบบ้าน

Scroll to Top