ช่องเปิดคืออะไร กันนะ!! ตามกฎหมายอาคารใครกำลังจะสร้างบ้าน มีที่ดินอยู่จะสามารถสร้างบ้านแบบมีระเบียง หรือมีช่องเปิดได้ไหม

ช่องเปิดคืออะไรกันนะ แล้วทำไมเราต้องรู้ สร้างบ้านแบบมีช่องเปิดเลยไม่ได้หรอ??

ใครกำลังอยากจะปลูกบ้านของตัวเองสักหลังอยู่ และอยากได้บ้านที่มีความปลอดโปร่ง โล่ง สบาย อยากให้บ้านมีระเบียงหน้าต่างสำหรับออกมารับลมชมวิวนอกระเบียง หรืออยากจะเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศในบ้านของคุณ รวมไปถึงการทำช่องระบายอากาศภายในบ้านด้วย เพราะการออกแบบบ้านที่มีช่องระบายอากาศ ช่องเปิด นั้นจะช่วยทำให้บ้านของคุณมีความโปร่งสบาย อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกโล่งสบายและไม่อึดอัดเวลาอยู่ในบ้าน แต่ก่อนที่จะสร้างบ้านให้มี ช่องเปิด เราต้องมาทำความรู้จักกับ ช่องเปิด ก่อนว่ามันคืออะไรมีความหมายว่าอย่างไร เพราะการที่เราจะสามารถสร้างบ้านให้มี ช่องเปิด นั้นเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายอาคารด้วยถึงจะสามารถสร้างบ้านแบบมี ช่องเปิด ได้เพราะเราไม่สามารถสร้างบ้านให้มีช่องเปิดได้ทุกหลังตามความต้องการ ดังนั้นวันนี้เว็บไซต์โกดังแบบบ้านจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ช่องเปิดคืออะไร และเราจะสามารถสร้างบ้านให้มี ช่องเปิด ได้อย่างไร

ช่องเปิด-01

ช่องเปิดคืออะไร ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543)

ช่องเปิด หมายถึง ผนังของอาคารที่มีหน้าต่าง ประตู ช่องระบายอากาศหรือช่องแสง หรือระเบียงของอาคารต้องมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดินดังนี้
1. อาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร
2.อาคารที่มีความสูงเกิน 9 เมตร แต่ไม่ถึง 23 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 3 เมตร
ผนังของอาคารที่อยู่ห่างเขตที่ดินน้อยกว่าตามที่กำหนดไว้ในข้อ 1 และข้อ 2 ต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เว้นแต่จะก่อสร้างชิดเขตที่ดินและอาคารดังกล่าวจะก่อสร้างได้สูงไม่เกิน 15 เมตร และผนังของอาคารที่อยู่ชิดเขตที่ดินหรือห่างจากเขตที่ดินที่ระบุไว้ในข้อ 1 และข้อ 2 ต้องก่อสร้างเป็นผนังทึบ และดาดฟ้าของอาคารด้านนั้นให้ทำผนังทึบสูงจากดาดฟ้าไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร ในกรณีก่อสร้างชิดเขตที่ดินต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากเจ้าของที่ดินขางเคียงด้านนั้นด้วย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม กฎกระทรวง ฉบับที่ 55
ช่องเปิด-03
โกดังแบบบ้านเว็บไซต์ที่มีไอเดียแบบบ้านให้รับชมหลากหลายสไตล์กว่า 1,000 แบบเลยทีเดียวทั้งแบบบ้านสมัยใหม่ แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านปั้นหยา แบบบ้านสำเร็จรูปและอีกหลากสไตล์และยังมาพร้อมบริการรับออกแบบบ้านให้กับท่าน และสำหรับท่านไหนที่กำลังจะสร้างบ้านและอยากทราบราคาก่อสร้างบ้านในปัจจุบันยังสามารถดูรายละเอียดประกอบการตัดสินใจในการจ้างช่างหรืออื่น ๆ ที่นี่ คำนวณราคาบ้านเบื้องต้น สำหรับท่านที่ต้องการเขียนแบบบ้านก็สามารถสอบถามรายละเอียดและราคาเขียนแบบบ้านเพิ่มเติมที่นี่ รับออกแบบบ้าน

เรื่องต้องรู้ ก่อนมีบ้าน แนะนำ

ระยะร่นตามกฎหมาย ใครกำลังจะสร้างบ้าน ต้องรู้ระยะร่น คืออะไร
แบบบ้านทำอะไรได้บ้าง ? ทำไมต้องเขียนแบบบ้าน แบบบ้านนั้นสำคัญอย่างไร ก่อนมีบ้านควรรู้!!
วิธีขอใบอนุญาตก่อสร้าง และเอกสารที่ต้องเตรียม รูไหมจะสร้างบ้านต้อง ขออนุญาตก่อสร้าง ให้ถูกต้องด้วยนะ!!

ปุ่มดูแบบบ้านเพิ่มเติม ปุ่มติดต่อทำแบบบ้าน

Scroll to Top